DANH BẠ ĐIỆN THOẠI
Là ứng dụng cho phép tra cứu các thông tin về thuê bao điện thoại cố định mọi lúc mọi nơi bằng điện thoại di động. Ứng dụng có nguồn dữ liệu rất lớn và đa dạng, bao gồm thông tin thuê bao điện thoại cố định trong cả nước của nhiều nhà cung cấp dịch vụ. Cơ sở dữ liệu của ứng dụng liên tục được cập nhật để có được thông tin mới nhất, chính xác nhất.
MÃ SỐ THUẾ
Là ứng dụng dùng để tra cứu Mã số thuế doanh nghiệp, Mã số thuế cá nhân cùng những thông tin đầy đủ đi kèm. Ứng dụng có nguồn dữ liệu chính xác và cập nhật liên tục theo dữ liệu của Tổng cục thuế.
THUÊ - MUA NHÀ ĐẤT
Là ứng dụng nhằm tạo môi trường làm việc trực tuyến giữa người mua nhà đất và người bán, người cho thuê nhà đất và người thuê trên di động.
- Người mua có thể xem tin đã đăng của người bán và đăng thông tin cần mua của mình.
- Người bán có thể đăng thông tin bán và xem thông tin của người mua phù hợp...

Nội dung tin

Tuesday, 12-03-2019

Quảng cáo trên xe buýt chỉ còn "xương xẩu"!

Lý do 4 lần thất bại liên tiếp khi tiến hành đấu giá quảng cáo trên thân xe buýt ở TP HCM dần hé lộ dưới sự phân tích của các chuyên gia

Sau khi Báo Người Lao Động đăng bài "Bế tắc đấu giá quảng cáo xe buýt", ngày 11-3, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quý Cáp, Chủ tịch Hội Quảng cáo TP HCM, đánh giá có nhiều nguyên nhân khiến đấu giá quảng cáo trên xe buýt tại TP HCM không thành công, trong đó yếu tố chính là mức giá, thời gian thuê...

"Miếng ngon" đã hết?

Theo ông Nguyễn Quý Cáp, trong khi nhu cầu quảng cáo ngoài trời hiện đã giảm rất nhiều, không còn hấp dẫn như trước thì mức giá cho thuê quảng cáo trên xe buýt đang áp dụng tại TP lại không phù hợp, khó cạnh tranh với các loại hình khác nên doanh nghiệp (DN) không mặn mà. Mặt khác, với thời gian thuê quảng cáo đưa ra hiện nay, cao nhất 3 năm và thấp nhất 1 năm là quá dài, chưa kể còn điều kiện ràng buộc là mức phí khi tham gia từ 5%-10% so với giá khởi điểm của gói thầu (tương ứng theo thời gian thuê) gây khó cho DN. "Nhu cầu quảng cáo của DN đôi khi chỉ muốn khai thác trong vài tháng, thậm chí vài tuần và chỉ ở vài xe chứ không thuê hết. Vì vậy, với thời gian thuê dài như vậy, đơn vị thầu các gói quảng cáo rất khó tìm được khách hàng, dẫn đến thời gian xe buýt bị bỏ trống cũng quá nhiều nên có thể phải chịu lỗ" - ông Cáp nói.

Quảng cáo trên xe buýt chỉ còn xương xẩu! - Ảnh 1.

Nếu cho thuê ngắn hạn cùng với việc giảm giá sàn thì việc toàn bộ xe buýt ở TP HCM mang quảng cáo như thế này là khả thi Ảnh: TẤN THẠNH

Ông Cáp cũng cho rằng phiên đấu giá đầu tiên tổ chức hồi năm 2017, 4 gói thầu với tổng trị giá gần 700 tỉ đồng là quá lớn nên ít DN có năng lực để tham gia. Trong khi đó, gói số 1 được xem là "ngon" nhất, có nhiều tuyến hoạt động ở khu vực nội thành hoặc trên các tuyến đường có mật độ phương tiện đông đúc, được nhiều lợi thế. Vì vậy, khi mở thầu là có đơn vị tham gia và trúng. Còn những gói thầu còn lại, do đa phần là các tuyến hoạt động ở ngoại thành nên dù liên tục được chia nhỏ ở những lần đấu giá tiếp theo nhưng vẫn bị coi là "xương xẩu", trong khi mức giá và nhiều yêu cầu cũng quá cao nên DN không muốn tham gia.

Đồng tình với phân tích của ông Nguyễn Quý Cáp, nhiều DN quảng cáo còn nêu thêm hiện nay, quảng cáo trên taxi, ôtô công nghệ như Grab thực hiện khá dễ dàng vì các đơn vị này là tư nhân - chủ thể trực tiếp hưởng chi phí quảng cáo. Trong khi đối với xe buýt có trợ giá, muốn được quảng cáo trên xe phải thông qua hình thức đấu thầu, toàn bộ chi phí thu được nộp về ngân sách nên bản thân chủ xe cũng không "hứng thú". Hơn cả, nếu so sánh giá thì quảng cáo trên xe buýt có mức khá cao. Cụ thể, mức giá quảng cáo trên taxi hiện nay chưa đến 30 triệu đồng/năm/xe, trong khi mức giá đấu thầu quảng cáo trên xe buýt ở mức 90 đến hơn 100 triệu đồng/năm/xe.

Vướng giá sàn và kẹt đấu thầu

Ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng - Sở Giao thông Vận tải TP HCM, cho biết lần đấu giá thứ 4 với 11 gói thầu được gia hạn đến hôm nay (12-3) nếu vẫn không thành công thì đơn vị sẽ tạm ngưng đấu thầu và tiếp tục báo cáo và đề xuất để tìm giải pháp.

Theo ông Trung, trước khi đưa ra mức giá sàn của các gói thầu, các đơn vị đã khảo sát, tư vấn và được Sở Tài chính thẩm định trước khi trình UBND TP phê duyệt. Tuy nhiên, về ý kiến mức giá quá cao, ông Trung cho biết sẽ xây dựng phương án để đề xuất giảm giá. Mặt khác, ông Trung cũng thông tin sẽ xem xét đề xuất lại hệ số thời gian khai thác quảng cáo nhằm phù hợp với thực tế. Lý do là theo ý kiến của nhiều DN, sau khi mua gói quảng cáo, họ còn mất thời gian làm việc với đối tác hoặc dán quảng cáo, nghiệm thu…, sau đó mới thu được tiền từ quảng cáo nên thời gian thực tế của việc khai thác thấp hơn so với hợp đồng.

Ông Trung cũng nhìn nhận một trong những phương án khác đang nghiên cứu là có thể giao cho một đơn vị bán lẻ, không nhất thiết phải đấu giá theo giá sàn có sẵn mà thực hiện thương lượng hoặc nghiên cứu giao cho DN vận tải xe buýt chủ động cho thuê quảng cáo. Nếu hiệu quả, phương án này sẽ hỗ trợ ngược lại cho trợ giá xe buýt hằng năm. "Còn có ý kiến cho rằng có thể mở các phòng kinh doanh, chủ động đi tiếp thị và tiếp cận sâu thị trường để bán lẻ thì đó là những gợi ý và chúng tôi sẽ nghiên cứu, đánh giá để tìm hướng khả thi" - ông Trung nói.

Chủ tịch Hội Quảng cáo TP HCM đề xuất nên bỏ luôn hình thức đấu giá thầu quảng cáo trên xe buýt, thay vào đó là thực hiện các biện pháp tiếp thị, thu hút DN và để DN khi có nhu cầu thì trực tiếp tới đặt hàng thuê quảng cáo trên xe. "Chẳng hạn với 1 năm cho thuê là 100 triệu đồng nhưng DN chỉ muốn thuê 3 tháng thì chi phí tính bằng 30% so với mức cố định nêu trên. Như vậy sẽ phù hợp, linh động và hiệu quả hơn" - ông Cáp tính toán và mong TP sớm thực hiện để tránh lãng phí như 4 lần đấu giá thất bại vừa qua. 

Theo các chuyên gia giao thông, tại Hà Nội, giá quảng cáo trên thân xe buýt chưa bằng 1/2 so với mức giá tại TP HCM đưa ra, trong khi nhu cầu thị trường gần như tương đồng. 

Công ty thí điểm cũng là đơn vị trúng đấu giá đầu tiên

Đề xuất cho phép quảng cáo trên xe buýt nhằm tăng thu ngân sách, bổ sung cho trợ giá xe buýt tại TP HCM đã được nhắc đến cả chục năm trước, thế nhưng phải đến năm 2016, việc này mới bắt đầu được thực hiện thí điểm trên 10 tuyến xe có trợ giá. Kết quả, với 171 phương tiện thí điểm cho thuê quảng cáo thời gian 1 năm, thu về cho ngân sách TP 14,6 tỉ đồng. Năm 2017, đề án quảng cáo trên xe buýt tại TP HCM chính thức được phê duyệt và trong phiên đấu giá đầu tiên chỉ có một đơn vị tham gia là Công ty Koa Sha Media VN - cũng là đơn vị thực hiện thí điểm trước đó - trúng gói thầu số 1 với 25 tuyến, 492 xe, thời gian 3 năm, với số tiền hơn 161 tỉ đồng.

 

GIA MINH

    www.1068.vn - www.1068.info.vn
    Copyright @ 2005 - 2014 VIETSOFT VISION. All rights reserved.