Saturday, 09-04-2022

Bắt được tia laser "xuyên không" thiên hà khác bắn đến Trái Đất

(NLĐO)- Kính thiên văn vô tuyến MeerKAT ở Nam Phi đã bắt được một vật thể vũ trụ ma quái, có dạng tia laser, đã di chuyển tận 5 tỉ nắm ánh sáng để đến được thế giới chúng ta.

Vật thể mang tên LADUMA J033046.20-275518.1 là thứ được gọi là "megamaser", một dạng vi sóng tương đương với tia laser nhưng cực mạnh, trong đó ánh sáng được khuếch đại bằng cách phát bức xạ kích thích.

Các hành tinh, sao chổi, đám mây, ngôi sao… đều có thể tạo ra maser, nhưng một maser ở tầm "mega" thì phải do một thứ gì đó cực kỳ mạnh mẽ bắn ra.

Bắt được tia laser xuyên không thiên hà khác bắn đến Trái Đất - Ảnh 1.

Vòng tròn có dấu cộng là nơi phát ra tia laser bí ẩn - Ảnh: MeerKAT

Theo nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà thiên văn Marcin Glowacki của phân hiệu Đại học Curitn thuộc Trung tâm Nghiên cứu Thiên văn vô tuyến Quốc tế (ICRAR - Úc), megamaser có thể được tạo ra bởi những dạng "quái vật vũ trụ" ví dụ như lỗ đen siêu khối hay các vụ tác động, va chạm, hợp nhất dữ dội.

"Đây là sự va chạm của các thiên hà đang tạo ra các ngôi sao mới và nuôi dưỡng các lỗ đen lớn" - Science Alert dẫn lời tiến sĩ Glowacki .

Ánh sáng của vật thể này đã di chuyển xuyên qua khoảng cách tận 5 tỉ năm ánh sáng để đến được thế giới chúng ta. Vì vậy, đã hàng tỉ năm trôi qua đối với thứ thực sự bắn tia laser đến Trái Đất, và có khi nó đã không còn tồn tại.

Nguồn gốc của tia laser khốc liệt này được xác định là từ thiên hà WISEA J033046.26−275518.3, vừa được đặt tên mới là Nkalakatha.

Bắt được tia laser xuyên không thiên hà khác bắn đến Trái Đất - Ảnh 2.

Hình ảnh thiên hà chủ bắn ra tia laser được một kính viễn vọng khác chụp được - Ảnh: SUBARU

Đây là một phát hiện tình cờ khi nhóm nghiên cứu thực hiện một nhiệm vụ khác là tìm kiếm bước sóng 21 cm do hydro trung tính phát ra trong vũ trụ sơ khai, bị kéo căng do sự giãn nở của vũ trụ.

Nhưng phát hiện đã giúp đem đến một cánh cửa mới để các nhà thiên văn hiểu thêm về cách các thiên hà hợp nhất trong quá khứ của vũ trụ.

Nghiên cứu vừa được công bố trực tuyến và sẽ xuất bản chính thức trên The Astrophysical Journal Letters số sắp tới.

NLĐO